Cờ Tướng - Chinese chess

Post by: Unknown | Time : 22:18:00 | Series :
Download game, Game hay, Windows game, Video, Giải trí

- Game Chinese chess hay còn được gọi là game cờ tướng, là một game giải trí, trí tuệ rất hay được rất nhiều người biết đến.

- Chinese chess của HiddenLynx chiếm ít bộ nhớ, có giao diện đẹp và đơn giản. Trí thông minh của máy tương đối ổn. Chế độ chơi có nhiều cấp độ cho bạn chọn lựa, chế độ càn khó thì máy tính suy nghĩ càn lâu. Trong khi chơi nếu bạn có đi sai nước thì bạn có thể sử dụng nút "Undo" để quay lại nước trước.

- Chinese chess là một game giải trí đòi hỏi nhiều trí tuệ, do vậy khi chơi bạn cần phải tập trung cao độ, suy tính kỹ lưỡng nhiều nước cờ hay để có thể giành được chiến thắng.

Luật di chuyển và ăn quân của các quân cờ 

Luật di chuyển và ăn quân của các quân cờ, thật ra có thể ai cũng biết rồi nhưng mình muốn viết ra cho những ai chưa chơi cờ tướng lần nào và muốn học chơi cờ.

- Tướng: Mỗi nước đi là một ô, có thể đi ngang hoặc dọc. Tướng luôn ở trong phạm vi "cung (gồm 4 hình vuông nhỏ được gạch đường chéo)" .

- : Chỉ được đi theo đường chéo, mỗi nước chỉ đi được một ô. Sĩ cũng luôn ở trong "cung" giống như Tướng.

- Tượng: Đi chéo 2 ô mỗi nước, có thể đi ngang hoặc dọc. Tượng không được phép qua sông ( sang bàn cờ của đối phương). Nước đi của Tượng không hợp lệ khi có quân cờ chặn giữa đường chéo.

- Xe: Có thể đi ngang hoặc dọc khắp trên bàn cờ miễn không có quân cờ khác cản trên đường đi.

- : Đi ngang 2 ô và đi dọc 1 ô, hoặc dọc 2 ô và đi ngang 1 ô (đi giống hình chữ L). Nước đi hợp lệ của Mã là khi không có quân cờ khác nằm cản đường trên 2 ô ngang (hoặc 2 ô dọc).

- Pháo: Đi ngang hoặc đi dọc giống như Xe, Điểm khác là khi Pháo muốn ăn quân của đối phương thì giữa Pháo và quân muốn ăn phải có quân cờ khác cản ở giửa.

- Tốt: Đi mỗi nước 1 ô, nếu Tốt chưa qua sông thì chỉ được đi thẳng tiến. Khi qua sông thì có thể đi ngang hoặc đi thẳng tiến mỗi nước 1 ô.

- Ăn quân: Các quân cờ sẽ được ăn quân khi các quân cờ của đối phương nằm ngay điểm đích đến của quân cờ di chuyển đến. Khi các quân cờ bị ăn bỡi các quân cờ khác thì sẽ được lấy ra khỏi bàn cờ.

Chống tướng: Là khi 2 tướng trên bàn cờ nằm trên cùng một cột dọc mà không có quân cờ nào nằm cản ở giữa. Nước đi để 2 quân tướng ở vị trí chống tướng là không hợp lệ.

Thuật ngữ cờ tướng

Dưới đây là một số thuật ngữ cờ tướng các bạn chơi game nên biết:

- Chiếu tướng: Bất kỳ nước đi nào làm cho Tướng của đối phương bị ăn ở nước tiếp theo.

- Thí quân: Một quân sẽ đi chuyển đến vị trí mà có thể bắt quân của đối phương và sau đó quân đó cũng có thể bị bắt lại nếu đối phương muốn.

Đuổi quân: Một quân di chuyển đến vị trí mà nó có thể bắt quân nào đó của đối phương(trừ Tướng) trong nước tiếp. 

Quân được bảo vệ: Một quân bị đuổi được gọi là được bảo vệ nếu quân đuổi của đối phương ăn nó thì có thể sẽ bị ăn lại ngay trong nước tiếp. Ngoại trừ trường hợp là Xe không bao giờ được gọi là được bảo vệ khi nó bị đuổi bởi Pháo hay Mã của quân đối phương.

Luật trong cờ tướng

Luật cao cấp trong cờ tướng: Tất cả các nước đi theo luật cơ bản là hợp lệ, ngoại trừ các tình huống sau .
Chiếu dai: Chiếu liên tục đối phương bằng 1 hoặc nhiều quân của mình là không hợp lệ

Đuổi dai: Liên tục đuổi một quân của đối phương bằng một hoặc nhiều quân của mình là không hợp lệ.

- Khi một bên vi phạm luật cao cấp và bên kia không vi phạm, bên vi phạm bị xử thua. 

- Khi cả hai cùng vi phạm luật cao cấp, ván cờ được xử hòa. 

- Khi một bên vi phạm luật chiếu dai, một bên vi phạm luật đuổi dai, bên chiếu dai bị xử thua.

- Luật cờ tướng cho phép giới hạn một bên chiếu hoặc đuổi 6 nước liên tục với 1 quân, 12 nước liên tục với 2 quân và 18 nước liên tục với 3 quân. Nếu quá giới hạn sẽ áp dụng luật cao cấp.

Luật xử hòa : Khi cả 2 bên không có khả năng chiến thắng, người chơi nên quyết định hòa. Để tránh ván cờ kéo dài quá lâu, luật cờ tướng đưa ra 3 trường hợp để xử hòa 
  • Luật nước đi có hiệu lực ( Efective Rule) : khi tổng số nước đi bằng 120 nước (không tính những nước đuổi, chiếu và cũng như các nước đi đối phó với nước đuổi và chiếu).
  • Luật tiến triển (Progress Rule) : Khi tổng số nước đi kể từ lần cuối cùng ván cờ có tiến triển là 30. Ván cờ có tiến triển là khi có quân cờ bị bắt hoặc khi quân Tốt đã sang sông và tiến lên 1 bước.
  • Luật nước đi (Moves Rule): Khi tổng số nước đi của ván cờ là 300.

google+

linkedin